2 Gorffennaf 2017
Mae athrawon yng Nghymru'n "poeni'n fawr" am ddyfodol ieithoedd tramor, yn ôl arolwg gan y Cyngor Prydeinig.
Mae'r arolwg yn dod i'r casgliad fod llai na 10% o ddisgyblion blwyddyn 10 yn astudio iaith dramor yn nhraean ysgolion Cymru.
Dywedodd y Cyngor Prydeinig yng Nghymru fod hyn yn gosod "her aruthrol".
Mae cynllun ar y gweill yn barod i geisio gwella'r sefyllfa, medd Llywodraeth Cymru.
Casgliadau eraill
- 44% o ysgolion â llai na phump disgybl yn astudio iaith dramor ar gyfer lefel AS
- 61% o ysgolion â llai na phump disgybl iaith dramor ar gyfer Safon Uwch
- 63% o adrannau ieithoedd tramor ag un neu ddau athro llawn amser, gyda thraean yn dibynnu ar athrawon o wledydd eraill yr Undeb Ewropeiadd
Rhwng 2002 a 2016, bu gostyngiad o 48% yn nifer y disgyblion oedd yn astudio iaith dramor ar gyfer TGAU, i 6,891 y llynedd.
O ran Safon Uwch, mae'r canran wedi gostwng 44% ers 2001.
Mae'r adroddiad yn dweud fod y rhagolygon
ar gyfer ieithoedd tramor "yn edrych hyd yn oed yn fwy bregus o
ystyried y pwysau ariannol sydd ar ysgolion ac effaith posib gadael yr
Undeb Ewropeaidd".
Ychwanegodd fod diffyg athrawon yn fygythiad pellach i ddarpariaeth ieithoedd tramor.
Dywedodd fod y sefyllfa'n debygol o fod
yn "ddifrifol" os na fydd athrawon o wledydd eraill y UE ar gael yn
dilyn Brexit, gan fod 34% o ysgolion yn dibynnu ar yr athrawon hynny.
Daw'r arolwg 18 mis wedi i Lwyodraeth Cymru
ddechrau ar gynllun Dyfodol Byd-eang i wella a hyrwyddo ieithoedd tramor
yng Nghymru.
Dywedodd llefarydd ar ran Llywodraeth
Cymru: "Yn ystod y misoedd diwethaf yn unig, mae'r llywodraeth wedi
sicrhau nawdd pellach ar gyfer prosiectau mentora ysgolion cenedlaethol,
wedi ei arwain gan academyddion a myfyrwyr iaith, ac mae wedi arwyddo
cytundeb ar ddysgu ieithoedd gyda Llywodraeth Sbaen.
"Rydym yn credu fod ieithoedd yn chwarae
rôl bwysig wrth roi addysg gyflawn i berson ifanc, i'w cefnogi i ddod yn
ddinasyddion sy'n gallu cyfathrebu'n effeithiol mewn ieithoedd eraill a
gwerthfawrogi diwylliannau eraill."
Arolwg 2016-17 yw'r trydydd adroddiad blynyddol ar sefyllfa dysgu ieithoedd mewn ysgolion uwchradd yng Nghymru.
Annog mwy i astudio ieithoedd tramor
3 Rhagfyr 2015
Bydd pedair o brifysgolion Cymru'n
cyhoeddi cynllun newydd i geisio mynd i'r afael â'r "gostyngiad
difrifol" yn nifer y disgyblion ysgol sy'n astudio ieithoedd tramor
modern.
Mae'r cynllun peilot yn cael nawdd gan Lywodraeth Cymru fel rhan o'i strategaeth Dyfodol Byd-eang.
Dywedodd yr Athro Claire Gorrara, Pennaeth Ysgol Ieithoedd Modern Prifysgol Caerdydd ac arweinydd academaidd y prosiect: "Er bod Cymru'n genedl ddwyieithog, mae nifer y disgyblion ysgol sy'n dewis astudio o leiaf un iaith fodern ar lefel TGAU wedi gostwng o 55% ym 1995 i tua 22% yn 2013.
"Rhaid ystyried hyn yng nghyd-destun corff cynyddol o dystiolaeth sy'n dangos bod gostyngiad yn nifer y disgyblion sy'n dewis astudio ieithoedd tramor modern mewn ysgolion uwchradd yn llesteirio [llesteirio - rhwystro, atal, dal yn ôl] cyfleoedd addysgol, hyfforddiant a gyrfaol i bobl ifanc o Gymru."
Nid yng Nghymru'n unig y mae hyn yn broblem, ychwaith. Mae gostyngiad tebyg i'w weld yng Ngogledd Iwerddon. Mae gan Loegr a'r Alban eu dulliau polisi eu hunain o wneud cynnydd.
Mae'r cynllun newydd yn ddilyniant o waith sy'n digwydd yn barod rhwng prifysgolion ac ysgolion yng Nghymru, gan gynnwys rhaglen Llwybrau at Ieithoedd Cymru, pan fo prifysgolion yn cynnal gwaith allanol gydag ysgolion cynradd ac uwchradd.
No comments:
Post a Comment